Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

4 thiết bị cơ bản để dạy học trực tuyến ở Schoolbus.vn

Schoolbus.vn là website MOOCs (massive online open courses) đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ giáo dục trực tuyến thông qua Stream. Hãy cùng blog Dạy trực tuyến tìm hiểu những công cụ cần thiết để tham gia dạy học tại Schoolbus.

1. Máy vi tính

Cả desktop và laptop đều có thể sử dụng để stream.
Thiết bị đầu tiên mà bạn cần có là 1 chiếc máy vi tính. Hệ thống stream của Schoolbus tương thích với cả máy tính bàn (desktop) lẫn máy tính xách tay (laptop). Tuy nhiên chúng tôi khuyên các giảng viên nên sử dụng máy tính bàn để tận dụng kích cỡ màn hình lớn cho việc dạy học. Sau đây là cấu hình máy tính khuyến cáo của Schoolbus tương ứng với chất lượng hình ảnh stream khác nhau:

Cấu hình trên chỉ mang tính chất tham khảo.
*Chú thích:

  • CPU: chip máy tính
  • VGA: card màn hình
  • Setting: chất lượng hình ảnh stream

2. Mạng internet

Đường truyền mạng càng tốt thì stream càng nét.
Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng khi stream, mạng càng tốt thì chất lượng của stream sẽ càng cao. Các bạn có thể vào Speedtest.net, chọn 1 server việt nam ở Tp.HCM hoặc Hà Nội để kiểm tra băng thông upload. Sau đây là 1 vài gợi ý về đường truyền mạng và setting cho phù hợp
  • Upload 500-550 kbps: Stream 360p - bitrate 300 kbps
  • Upload 600-700 kbps: Stream 360p - bitrate 500kbps
  • Upload 750-900 kbps: Stream 480p - bitrate 700 kbps  
  • Upload 1 mbps+         : Stream 720p - bitrate 900kbps+

3. Microphone và webcam

Microphone và Webcam là 2 thiết bị không thể thiếu khi stream.
Âm thanh và hình ảnh là 2 yếu tố chính tạo nên thành công của 1 buổi học qua stream vì vậy microphone và webcam là những thiết bị bạn nên lưu ý. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng microphone và webcam của laptop nhưng chúng tôi khuyến khích các giảng viên sử dụng thiết bị riêng biệt. Hiện nay trên thị trường cũng có 1 số loại webcam tích hợp sẵn cả microphone, cho chất lượng hình ảnh, âm thanh khá tốt. Đây cũng là 1 sự lựa chọn mà các giảng viên có thể cân nhắc. 

4. Phần mềm Open Broadcaster Software hoặc Xsplit

Ưu điểm của OBS là miễn phí và có giao diện Tiếng Việt.

Open Broadcaster Software (OBS) là phần mềm miễn phí dùng để stream. Ngoài các tính năng cơ bản, ưu điểm của OBS là không chiếm nhiều dung lượng và có giao diện Tiếng Việt. Đặc biệt OBS được tích hợp chức năng cho phép bạn thêm bất cứ ứng dụng nào (document, powerpoint, photoshop...) đang bật trên máy tính vào màn hình stream. OBS là phần mềm hoàn toàn miễn phí.
Xsplit là một trong những phần mềm stream tốt nhất hiện nay.
Bên cạnh OBS, Xsplit cũng là phần mềm dùng để stream được Schoolbus khuyến khích sử dụng. Xsplit nổi bật hơn các sản phẩm khác ở tính ổn định của hình ảnh, âm thanh cũng như mang rất nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Bản thân Xsplit được thiết kế rất khoa học và dễ sử dụng, cho phép người dùng truyền hình trực tiếp hình ảnh, video clip, text, screen region, camera... Nhược điểm của Xsplit là bạn phải trả phí để có thể sử dụng đầy đủ các tính năng.
Xem thêm hướng dẫn chi tiết về Xsplit tại đây: 
Blog Dạy trực tuyến

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Học như vầy thì đầu tư thiết bị tốn kém chi phí nhiều không bạn?
    dây loa Soundking

    Trả lờiXóa